Thành Hưng Mẹo vặt gia đình Một số cách diệt mối tại nhà đơn giản

Một số cách diệt mối tại nhà đơn giản

Mối được xem là “kẻ phá hoại thầm lặng” làm xuống cấp chất lượng công trình, dẫn đến chập cháy hoặc phá hoại đồ đạc trong gia đình, làm mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ vốn có. Chính vì vậy, diệt mối tại nhà là một trong những quan tâm hàng đầu của nhiều người. Sau đây là một số cách diệt mối tại nhà đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.

diệt mối tại nhà
Bật mí cách diệt mối tại nhà siêu hiệu quả

Cách nhận biết trong nhà có mối và xác định vị trí của tổ mối

Có thể lưu ý những dấu hiệu sau đây để nhận biết mối đang xuất hiện và bắt đầu phá hoại nhà bạn:

  • Lớp sơn nổi bong bóng hoặc nứt: Mối thường đục phá ở bên trong cấu trúc tường, nền nhà hay đồ gỗ… Vì vậy, khi mối bắt đầu xuất hiện và làm tổ, lớp sơn phủ trên bề mặt sẽ sủi bọt và có tình trạng nứt.
  • Gỗ bị mục rỗng ở bên trong: Bạn có thể dùng tay hoặc búa gõ khắp bề mặt gỗ, nếu có tiếng ộp ộp nghĩa là bên trong đã bị khoét rỗng.
  • Đường ống bùn của mối: Khi mối ăn gỗ sẽ tạo ra các đường ống bùn được làm từ gỗ và các hạt đất nhỏ, kéo dài từ mặt đất đến mặt gỗ, trên các nền bê tông…
  • Cánh mối rụng đầy nhà: Khoảng thời gian giao mùa từ xuân sang hè là lúc mối chúa bay tách đàn để tìm bạn tình giao phối và bước vào mùa sinh sản. Khi gặp được đối tượng phù hợp, chúng sẽ rụng cánh để sinh sản và tạo tổ mối mới. Vì vậy, khi thấy nhiều cánh mối rơi xuống sàn nhà, rất có thể mối đã chọn nhà bạn làm bến đỗ mới.

Những cách tự diệt mối tại nhà hiệu quả đến tận gốc

Dùng bột nghệ nguyên chất

Nghệ có mùi hăng đặc trưng nên sẽ càng phát huy hiệu quả diệt mối và côn trùng khi được đặt vào các khu vực khuất gió và kín đáo. Diệt mối tận gốc bằng bột nghệ có cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Rắc bột nghệ vào những khu vực mối đang hoạt động.
  • Cho bột nghệ vào bao nilon, buộc hờ rồi để vào tủ quần áo, tủ thức ăn,… để diệt mối.
Dùng bột nghệ diệt mối vô cùng đơn giản
Dùng bột nghệ diệt mối vô cùng đơn giản

Dùng dầu hỏa

Diệt mối tại nhà bằng cách dùng dầu hỏa thường được áp dụng cho trường hợp mối xông gỗ, chủ yếu là với đồ nội thất. Cách thức này không thể diệt mối tận gốc dưới lòng đất hay trong tường nhà. Thực hiện đơn giản bằng cách dùng cọ quét theo đường mối ăn. Lưu ý cách này chỉ có thể ngăn chặn sự phá hoại của mối chứ không diệt trọn tổ mối.

Dùng bìa carton

Bạn chỉ cần cắt một tấm bìa cứng (kích thước tùy chọn) và xịt nước làm ẩm chúng. Sau đó chồng các mảnh bìa lên nhau và đặt bẫy gần những khu vực có mối xâm nhập. Cái bẫy sẽ thu hút đàn mối cực tốt. Khi thấy chúng đã tụ tập lại với số lượng lớn hãy gỡ bẫy ra khỏi nhà và đốt chúng an toàn. Nên áp dụng kèm theo các phương pháp khác để có thể diệt trọn ổ mối.

diệt mối tại nhà
Bìa carton làm ẩm nhử mối đến hiệu quả

Dùng muối

Diệt mối bằng muối ăn có rất nhiều cách thực hiện, bạn có thể thử nhiều phương pháp sau đây:

  • Dùng muối hột rải vào đường mối đi hay rắc vào tổ mối.
  • Pha muối với nước ấm rồi đổ hỗn hợp này lên tổ mối hoặc nơi mối xuất hiện. Nếu nơi tiếp cận khá hẹp như ở vách tường  thì bạn có thể cho vào ống tiêm và tiêm vào điểm có mối. Dung dịch nước muối sẽ góp phần ngăn chặn sự phá hoại của chúng.

Dùng vôi

Vôi khi gặp nước sẽ tỏa ra sức nóng để có thể tiêu diệt được mối. Vì vậy, nếu gia đình của bạn đang bị lũ mối phá hoại thì hãy thử phương pháp này xem sao. Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản:

  • Rắc vôi xung quanh nhà để tránh mối làm tổ.
  • Trộn vôi với cát, xi măng để làm nền nhà chống mối.
  • Nếu phát hiện có tổ mối trong nhà thì ta dọn sạch sau đó rắc vôi vào để mối chết dần.
Mối cực kỳ ghét vôi
Mối cực kỳ ghét vôi

Dùng cồn

Cồn được xem là khắc tinh của mối nên có thể dùng để diệt loại côn trùng này theo cách sau:

  • Chuẩn bị cồn 90 độ rồi đổ hoặc bơm vào những nơi mối ăn hoặc cũng có thể dùng cọ quét vào đường đi của mối.
  • Sau đó, dùng túi nilon phủ lên bề mặt để cồn có thể thấm sâu vào bên trong để diệt mối. Nếu có thể đem đồ dùng ra phơi nắng từ 2 – 3 tiếng thì sẽ phát huy hiệu quả hơn nữa.

Dùng ớt

Ớt là thực phẩm dễ kiếm và hầu như gia đình nào cũng có nên sẽ không mất thời gian để chuẩn bị. Bạn có thể dùng một lượng lớn ớt đã giã nhuyễn, hòa vào nước, rồi cho vào nơi mối mọt ăn. Hoặc có thể dùng cọ quét lên nơi mối mọt tấn công đồ dùng bằng gỗ. Tính nóng của ớt có thể khiến mối mọt không dám đến. Lưu ý nên để xa tầm tay của trẻ em.

Dùng giấm trắng và chanh

Phương pháp dùng giấm trắng và chanh để diệt mối cũng được nhiều người áp dụng thành công. Cách pha dung dịch này để diệt mối tại nhà được tiến hành như sau:

  • Vắt chanh để ép lấy nước.
  • Thêm nửa cốc giấm trắng vào nước cốt chanh đã vắt và trộn đều.
  • Cho hỗn hợp vào bình xịt và xịt lên những nơi có mối, nên tiến hành xịt mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất.
diệt mối tại nhà
Dùng dung dịch giấm và chanh để tiêu diệt mối

Dùng tinh dầu cam

Tinh dầu cam giàu chất D-limonene có khả năng loại bỏ mối khá hiệu quả. Lấy tinh dầu cam và nhỏ một vài giọt lên bề mặt đồ vật bị mối tấn công, đồng thời bơm vào các lỗ và vết nứt. Nếu bề mặt khu vực có mối phá hoại không cần giữ mỹ quan thì có thể khoan những lỗ nhỏ và đổ trực tiếp dầu cam vào để tiêu diệt mối ở quy mô nhỏ.

Phơi nắng

Phơi những đồ dùng, vật dụng bằng gỗ ngoài nắng trong vài ngày sẽ tiêu diệt lũ mối bên trong. Cách làm này có thể diệt được những mối lính và mối thợ đang phá hoại bên trong vật dụng. Đây là phương pháp có thể áp dụng song song cùng với những phương pháp khác để tăng hiệu quả trong việc trị mối dứt điểm.

Dùng nước xà phòng

Hòa xà phòng vào nước rồi đổ vào bề mặt nơi mối hoạt động sẽ khiến chúng bị ngạt. Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn một ít xà phòng rửa chén đậm đặc cùng với nước, đổ vào bình xịt. Sau đó, xịt dung dịch lên các vùng gỗ có mối phá hoại. Lưu ý là nên xịt liên tục mỗi ngày để phương pháp có tác dụng tốt nhất.

Hòa xà phòng với nước rất dễ thực hiện
Hòa xà phòng với nước rất dễ thực hiện

Dùng nước thông thường

Cách diệt mối trong nhà bằng nước được thực hiện với rất nhiều phương pháp. Bạn có thể dễ dàng chuẩn bị mà không mất quá nhiều thời gian, hiệu quả mang lại sẽ khiến bạn vô cùng bất ngờ:

  • Đối với một số vật dụng không bị tác động bởi nước thì có thể tháo rời các bộ phận rồi ngâm chúng trong nước từ 1 – 2 ngày, sau đó vớt lên để khô.
  • Bơm nước liên tục vào khu vực mối làm tổ để gây ngập úng. Lâu dần lũ mối sẽ bị ngạt và bị tiêu diệt hoàn toàn.

Dùng Borax (hàn the)

Natri borat, còn được gọi là borax hay hàn the, là cách tiêu diệt sinh học tổ mối dưới lòng đất. Dung dịch này có tác dụng làm ngưng trệ hệ thống thần kinh của chúng và khiến chúng bị mất nước nghiêm trọng. Cách thực hiện được tiến hành đơn giản như sau:

  • Sử dụng hàn the ở dạng bột phủ lên các khu vực bị mối phá hoại. Lặp lại mỗi ngày và duy trì ít nhất một tuần để đảm bảo toàn bộ đàn mối đã bị tiêu diệt.
  • Sử dụng hàn the ở dạng lỏng để phun vào những khu vực có mối. Bạn có thể pha dung dịch bằng cách trộn bột hàn the cùng với nước nóng.
diệt mối tại nhà
Dùng hàn the diệt mối triệt để

Dùng bả

Cách tiêu diệt mối bằng bả sinh học sẽ được tiến hành như sau:

  • Quan sát và xác định mối đang hoạt động ở những khu vực nào trong nhà và xung quanh nhà, sau đó đặt các trạm theo dõi.
  • Sau một thời gian, nếu trạm theo dõi bị tấn công, tức là vị trí đó có mối đi qua.
  • Tiến hành đặt bả để tiêu diệt mối.

Dùng Axit boric

Axit boric là một sản phẩm được chế tạo từ hàn the. Ngoài diệt trừ mối, phương thức này còn có thể xua đuổi cả kiến, gián và một số loài côn trùng khác ra khỏi nhà. Tác dụng của dung dịch này chính là làm tê liệt hệ thống thần kinh của chúng và khiến chúng mất nước.

Bạn có thể phun acid boric lên các vật liệu như bìa carton, gỗ cũ,… rồi đặt chúng khắp nhà để thu hút mối. Thường xuyên theo dõi và xịt thêm acid boric mỗi ngày. Nên nhớ không để cho người hay động vật tiếp xúc với những cái bẫy như thế này.

Dùng phương pháp sinh học

Sử dụng các thanh gỗ mềm, được chẻ mỏng đựng trong hộp carton để làm mồi nhử quanh khu vực mối đang trú ngụ hoặc hoạt động. Khi nhử được mối đến, ta sẽ phun thuốc bột lên mối. Thuốc sẽ không khiến chúng chết ngay mà mục tiêu là để chúng mang thuốc về tổ khiến cả tổ bị nhiễm độc trong thời gian ngắn. Các bước thực hiện được tiến hành theo quy trình sau:

  • Bước 1: Đặt hộp nhử mối xung quanh khu vực có mối. Tính toán lượng hộp nhử sao cho phù hợp với số lượng mối. Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên đặt hộp nhử trong khoảng thời gian ít nhất là 2 tuần.
  • Bước 2: Khi thấy mối đã tụ tập đông thì phun thuốc dạng bột (thường là PMC 90) lên những con mối đang phá hoại bên trong hộp. Mối bị dính thuốc sẽ không bị chết ngay mà mang theo mầm thuốc trên người về lây lan cho cả tổ.
  • Bước 3: Phun thuốc diệt mối chuyên dụng  như Termize 200sc, Mythic 240sc hay Cislin 2.5EC,… để chặn đứng tình trạng mối có thể phát sinh sau này.
Đặt hộp nhử rồi phun thuốc diệt mối chuyên dụng
Đặt hộp nhử rồi phun thuốc diệt mối chuyên dụng

Đốt và loại bỏ tổ mối triệt để

Đốt tổ mối là phương pháp diệt mối tận gốc rất dễ thực hiện. Bạn chỉ cần đào xung quanh chiếc tổ của chúng, rồi đốt cháy. Tuy nhiên, cách diệt mối tận gốc này chỉ được áp dụng nếu như bạn có thể phát hiện ra tổ mối. Còn nếu không thì đây chỉ là cách giải quyết tạm thời, rất khó để tiêu diệt chúng hoàn toàn.

Mong rằng với những gợi ý trên đây, bạn có thể tìm được cách diệt mối tận nhà hiệu quả cho mình. Tốt nhất là nên áp dụng các biện pháp phòng tránh trước khi mối làm tổ, tránh để tình trạng mối phá hoại nghiêm trọng rồi mới phát hiện, khiến tình trạng khó cứu vãn.

Đánh giá dịch vụ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *