Thành Hưng Phong thủy Thủ tục nhập trạch lấy ngày trước khi về nhà mới

Thủ tục nhập trạch lấy ngày trước khi về nhà mới

Nhập trạch lấy ngày

Việc chọn ngày và giờ tốt để nhập trạch là điều rất quan trọng trong văn hóa truyền thống của Việt Nam. Nhưng liệu rằng bạn có thể dọn về nhà mới lấy ngày tượng trưng trước (hay còn gọi là cúng nhập trạch lấy ngày), rồi sau đó mới lần lượt chuyển đồ đạc đến sau được không? Hãy cùng làm rõ vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Vì sao phải nhập trạch lấy ngày, ý nghĩa của việc nhập trạch lấy ngày?

Làm lễ nhập trạch là cách gia chủ báo cáo với với ông bà, tổ tiên, thổ công về việc chuyển dọn nơi ở của gia đình. Kính mong các đấng bề trên, các vị thần linh cai quản trong khu vực phù hộ cho gia đạo được bình an, êm ấm, con cháu khỏe mạnh, tài lộc đầy nhà.

Chính vì tầm quan trọng đó mà nhiều người muốn làm lễ nhập trạch thật trang trọng và đúng lễ nghi. Nếu ngày tốt nhập trạch rơi vào cuối tuần hay ngày bạn rảnh rỗi thì thật tuyệt vời. Nhưng nếu như bạn là con người của công việc bận rộn, không đủ thời gian để sắp xếp công việc cá nhân thì đôi khi ngày hoàng đạo hợp tuổi của bạn đã gần kề mà việc dọn đồ đạc đi là hoàn toàn không khả thi. Lúc này hãy nghĩ ngay đến thủ tục cúng lễ để nhập trạch lấy ngày, lý do là vì:

  • Lễ nhập trạch lấy ngày cũng có giá trị như một lễ nhập trạch chuẩn, khi hoàn thành đầy đủ những nghi thức cúng lễ là bạn được công nhận như đã chuyển đến nhà mới.
  • Nhập trạch trước, chuyển nhà sau giúp bạn tiến hành nghi thức đúng vào ngày đẹp đã định mà không sợ bị lỡ việc hay mạo phạm thần linh, tổ tiên.
  • Sau khi mọi nghi thức cúng lễ đã được giải quyết ổn thỏa, gia chủ sẽ cảm thấy an tâm hơn để thu xếp công việc dọn nhà, không bị nóng vội mà xảy ra sơ sót.
  • Nhập trạch lấy ngày đúng thủ tục theo quan niệm dân gian sẽ giúp gia chủ và các thành viên trong gia đình nhận được nhiều may mắn, gặp nhiều thuận lợi.

Các bước tiến hành nghi lễ nhập trạch lấy ngày

Xem ngày giờ tốt để nhập trạch về nhà mới

Thông thường, mọi người sẽ tham khảo ý kiến chuyên gia phong thủy để chọn ngày và giờ tốt, tiến hành lễ nhập trạch trước khi chính thức chuyển đến ở nhà mới. Việc này nhằm tạo sự chuẩn bị và gia tăng các yếu tố may mắn, tài lộc cho ngôi nhà mới.

Trong quá trình nghiên cứu về các ngày đẹp, hợp phong thủy cho việc nhập trạch, các yếu tố như can chi, ngũ hành, sao tốt xấu… sẽ được tính toán kỹ lưỡng để chọn ra ngày giờ phù hợp nhất với tuổi mệnh của người chủ gia đình.

Chuẩn bị lễ vật

Gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ các lễ vật như trầu cau, hoa quả, tiền lẻ, nước sạch, gạo tươi…Các lễ vật này mang ý nghĩa tượng trưng cho sự sung túc, may mắn và phúc lộc.

Tiến hành nghi lễ nhập trạch

Vào ngày giờ tốt đã chọn, gia chủ sẽ tiến hành nghi lễ nhập trạch tại ngôi nhà mới. Nghi lễ bao gồm: bốc bát hương, dâng lễ vật, cầu nguyện tổ tiên và các vị thần phù hộ. Gia chủ sẽ chính thức chuyển đồ đạc và gia quyến về định cư tại ngôi nhà mới.

Sau khi hoàn tất nghi lễ, gia chủ sẽ tổ chức ăn uống, chúc mừng và dành thời gian để sum vầy với gia đình. Việc này nhằm tạo không khí vui vẻ, phấn khởi cho cuộc sống tại tổ ấm mới.

nhập trạch lấy ngày
Mâm lễ cúng nhập trạch thể hiện lòng thành của gia chủ đến thần linh tứ phương và ông bà tổ tiên

Thủ tục nhập trạch lấy ngày cần lưu ý những gì?

  • Dù chưa chuyển đồ vào ở ngay nhưng lễ nhập trạch chuyển nhà có ý nghĩa quan trọng như lễ cúng nhà mới chính thức nên bạn vẫn phải tiến hành trang trọng và thành tâm, đúng nghi thức.
  • Sau khi làm lễ cúng nhập trạch thì xem như bạn đã chính thức xin phép thần linh dọn vào nhà mới. Vậy nên hãy thường xuyên lui tới thăm nhà mới nếu có thể để dọn dẹp, lau chùi, tạo sinh khí.
  • Thắp hương mỗi ngày để thần linh, tổ tiên làm quen với không gian thờ cúng mới.
  • Ngoài việc nhập trạch lấy ngày, bạn cũng có thể chuyển nhà trước khi nhập trạch để có thể làm lễ vào ngày đẹp như mong muốn mà vẫn đúng phong thủy và không ảnh hưởng đến công việc cá nhân.

Trên đây là những thông tin chi tiết về nhập trạch lấy ngày mà bạn cần biết. Trong cuộc sống, không phải lúc nào mọi chuyện cũng có thể diễn ra thuận buồm xuôi gió và tiện lợi đối với bạn. Tuy nhiên, bạn đừng nên bối rối khi gặp những tình huống phát sinh bất ngờ. Mọi vấn đề đều có cách giải quyết, chỉ cần tìm hiểu thật kỹ hoặc tham khảo lời khuyên từ các chuyên gia, những người có kinh nghiệm là bạn sẽ tìm được giải pháp tốt nhất cho mình.

Xem thêm: Văn khấn nhập trạch về nhà mới chuẩn nhất

Đánh giá dịch vụ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *